GIÁ BÁN CHẠM ĐÁY, ĐIỀU GÌ SẼ DIỄN RA VỚI DOANH NGHIỆP THÉP TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Thứ ba, 25/07/2023, 09:52 GMT+7

GIÁ BÁN CHẠM ĐÁY, ĐIỀU GÌ SẼ DIỄN RA VỚI DOANH NGHIỆP THÉP TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Giá thép xây dựng trong nước hôm nay, ghi nhận lần giảm thứ 15 liên tiếp, về mức 13-14 triệu đồng/tấn và là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Trong bối cảnh cảm đạm của thị trường bất động sản và xây dựng dân dụng hiện tại, một số doanh nghiệp thép kỳ vọng các dự án đầu tư công sẽ hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ sắt thép trong nước hồi phục. Tạo động lực cho các doanh nghiệp thép đặc biệt là các doanh nghiệp gia công thép.

Giá thép giảm về đáy gần 3 năm 

Mới đây, nhiều doanh nghiệp thép trong nước tiếp tục có thông báo hạ giá thép thanh vằn D10 CB300 từ 100.000 đến 200.000 đồng/tấn, trong khi giá thép cuộn CB240 được giữ nguyên so với lần điều chỉnh 1 tuần trước đó

Hiệp hội thép VN (VSA) cho biết, nguyên nhân giá thép trong nước liên tục giảm là do nhu cầu tiêu thụ chậm. Hiện các dự án dân dụng khởi công ít, dự án cao tốc không đủ cú hích cho thị trường. Khối xây dựng tư nhân cũng tạm thời đang chờ đợi thêm những tín hiệu khác trước xuống tiền. bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép trong nước còn phải cạnh tranh với thép giá rẻ của TQ khi nước này liên tục hạ giá thép xuất khẩu.

1706_m_km_nn

Thống kê của VSA cho thấy, bán hàng thép các loại của cả nước trong tháng 6/2023 đạt gần 2,2 triệu tấn, giảm hơn 6% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung nửa đầu năm, bán hàng thép thành phẩm đạt gần 12,5 triệu tấn, giảm 17,5% so với cùng kỳ 2022. Chênh lệch giữa tiêu thụ và sản xuất còn khoảng 149.000 tấn thép.

Kỳ vọng vào đầu tư công

Mùa mưa cơn ác mộng của ngành xây dựng và ngành thép đang đến. Và mùa mưa cũng là một trong những yếu tố tạo nên tính chu kỳ cho ngành thép.

Thông thường, tiêu thụ thép trong giai đoạn từ tháng 7-9 khá trầm trọng do thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đén tiến độ các công trinh xây dựng. Năm này, việc nhu cầu thép xây dựng vốn đang ở mức thấp lại cộng thêm tác động cảu thời tiết xấu được cho là sẽ tác động đến tình hình tiêu thụ thép trong thời gian tới.

Theo VSA đối với lĩnh vực đầu tư công,ngành thép kỳ vọng nhiều hơn vào các dự án xây dựng cầu, cống bởi đây là những công trình tiêu thụ nhiều thép. Còn với những dự án xây đường thì mức hưởng lợi chỉ là gián tiếp ở các hạng mục như lan can. Các cấu phần khác lớn hơn như mặt đường thì chủ yếu là nhựa, đất nền, cát còn thép không nhiều.

Hiện tại sắt thép là loại nguyên vật liệu quan trọng với công trình xây dựng, công trình cao tốc.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng của các hoạt động đầu tư công và cơ sở hạ tầng cũng sẽ góp phần giải quyết bài toán đầu ra và tạo điều kiện thuận lợi để ngành thép trong nước tăng trưởng.




Copyright © 2014